ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บทที่ 2



บทที่ 2
เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

พลังงาน
                สิ่งใดที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือเคลื่อนที่สิ่งนั้นมีพลังงานซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์เพราะเราใช้พลังงานในกิจกรรมต่างๆมากมาย ใช้แสงสว่างขณะอ่านหนังสือ ใช้ความร้อนทำให้ร่างกายอบอุ่น เป็นการใช้พลังงานเพื่อให้มีชีวิตอยู่ ถ้าปราศจากพลังงานที่ได้จากอาหาร ร่างกายจะไม่สามารถทำงานได้เพราะการหายใจหรือการสูบฉีดโลหิตของมนุษย์นั้นล้วนต้องอาศัยพลังงาน (รังสรรค์  ศรีสาคร.2544.พลังงานและกำลัง .พิมพ์ครั้งที่ 8 .กรุงเทพฯ :
นานมีบุ๊ค.)
การวัดพลังงาน
                หน่วยที่ใช้วัดพลังงาน คือ จูล (J) แต่จูลเป็นหน่วยที่เล็กมาก จึงนิยมใช้กิโลจูล (kJ) แทน โดยที่ 1000 J เท่ากับ 1kJ
พลังงานต่างๆ
                1. พลังงานกล  หมายถึง พลังงานที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่โดยตรงของวัตถุ โดยประกอบไปด้วยพลังงานศักย์และพลังงานจลน์ จากสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 1 กล่าวว่า “เครื่องผ่อนแรงไม่ว่าจะเป็นชนิดใดก็ตาม ต้องการแรงที่จะขับดันให้มันทำงาน แรงนี้ได้จากพลังงานกล แรงที่มนุษย์มีอยู่แล้วได้จากกล้ามเนื้อแขน ขา ซึ่งนับว่าเป็นพลังงานกลอย่างหนึ่งเมื่อต้องทำงานมากๆ ก็ต้องเพิ่มจำนวนคนทำงาน”
                2.พลังงานคลื่น  หมายถึง พลังงานของคลื่นผิวในมหาสมุทร และการนำพลังงานเหล่านั้นมาใช้งานให้เกิดประโยชน์ ซึ่งรวมถึงการผลิตไฟฟ้า การแยกเกลือออกจากน้ำ และการสูบน้ำ    พลังงานคลื่นเป็นพลังงานอีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่มีวันหมด การผลิตไฟฟ้าจากคลื่นยังไม่ใช่เทคโนโลยีที่แพร่หลาย อีกทั้งยังไม่มีการสร้างฟาร์มคลื่นเชิงพาณิชย์
                3.พลังงานความร้อน หรือ พลังงานอุณหภาพ เป็นพลังงาน มนุษย์เราได้พลังงานความร้อนมาจากหลายแห่งด้วยกัน เช่น จากดวงอาทิตย์  พลังงานนิวเคลียร์ การเผาไหม้ของเชื้อเพลิง พลังงานในของเหลวร้อนใต้พื้นพิภพ พลังงานไฟฟ้า  พลังงานน้ำในหม้อต้มน้ำและพลังงานเปลวไฟ ผลของความร้อนทำให้สารเกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น อุณหภูมิสูงขึ้น หรือมีการเปลี่ยนสถานะไป
                4.พลังงานทดแทน  พลังงานที่มีอยู่ทั่วไปตามธรรมชาติและสามารถมีทดแทนกันได้อย่างไม่จำกัด เช่น พลังงานน้ำ  พลังงานแสงอาทิตย์  พลังงานลม  ไบโอฟิล พลังงานน้ำขึ้นน้ำลง  พลังงานคลื่น  และพลังงานความร้อนใต้พิภพ  พลังงานจากกระบวนการชีวภาพ  เช่น บ่อก๊าซชีวภาพ  เป็นต้น
              




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น